บริการล้ำ ล้ำ … โอกาสและความท้าทาย ในยุค Metaverse

          สิ่งที่เคยเป็นความแปลกใหม่เมื่อไม่นาน จนเป็นความปกติที่ยังน่าสนใจทุกครั้งที่เราได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ ในยุค Metaverse หรือจักรวาลนฤมิต คำที่ถูกบัญญัติขึ้นในภาษาไทย ซึ่งหมายถึงโลกเสมือน (Virtual World) ที่ผสมผสานโลกแห่งความเป็นจริงกับเทคโนโลยี Digital ที่มีความก้าวหน้าขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยี Augmented Reality หรือ AR ซึ่งได้ทำลายเส้นแบ่งระหว่างโลกทั้งสองในทุก ๆ มิติของสังคมมนุษย์ปัจจุบัน … ซึ่งนั่นหมายถึงอิทธิพลของ Metaverse ต่อภาคธุรกิจในปัจจุบันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังจะเห็นได้จากสารสำคัญจากหนังสือ Marketing 6.0 ของปรมาจารย์การตลาด Philip Kotler ที่ Fast Mini MBA ได้เคยกล่าวถึงใน “การตลาด ในวันที่ Marketing 6.0 … มาถึง!”

 

          Metaverse จึงนับเป็นโอกาสทางธุรกิจสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างความแตกต่างแก่ Brand ของตน ให้เด่นชัด และเหนือ ล้ำ กว่าคู่แข่งขัน เช่น IKEA App หรือห้องลองเสื้อของ Timberland แต่ในขณะเดียวกัน Metaverse ก็มีหลายปัจจัยที่ท้าทายให้เราต้องเผชิญ … รออยู่เช่นกัน

          โอกาสที่รออยู่ใน Metaverse

  1. ให้ประสบการณ์ที่เหนือกว่าแก่ลูกค้า ด้วยบริการทดลองสินค้าเสมือนจริง เช่น IKEA App ที่ให้ลูกค้านำภาพ Furniture ไปทดลองจัดวางในตำแหน่งต่าง ๆ ในห้องหรือในบ้าน เพื่อหาจุดลงตัวก่อนการตัดสินใจซื้อ Furniture นั้น ๆ
  2. ขยายช่องทางการตลาดให้เข้าถึงลูกค้า เช่น บริการห้องลองเสื้อเสมือนจริงของ Timberland หรือบริการวัดขนาดเท้าด้วยเทคโนโลยี AR ของ My Nike Fit เป็นต้น
  3. เพิ่มโอกาสเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ตั้งแต่ Gen Z ถึง Alpha ที่กำลังมีอิทธิพลต่อทุก ๆ ตลาดในทุก ๆ ธุรกิจ เพราะความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีและโลกเสมือนในยุค Metaverse
  4. สร้างโอกาสขยายตัวสู่ธุรกิจใหม่ของ Brand เช่น Nike ที่ร่วมกับ AKQA ซึ่งเป็น Digital Agency ในประเทศญี่ปุ่น เปิดตัวนิตยสาร Air Max AR ให้ลูกค้ารองเท้า Nike Air Max สามารถสร้างสรรค์ลวดลายบนรองเท้าด้วยเทคโนโลยี AR กระทั่ง นิตยสารดังกล่าวเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น ยังไม่นับรวมกับโอกาสสร้างรายได้รูปแบบใหม่ ๆ ในโลกเสมือนของ Brand เช่น การให้เช่าพื้นที่โฆษณา หรือแม้แต่การสร้างสกุลเงิน Digital ของ Brand ด้วยได้ เป็นต้น

          ความท้าทายที่รออยู่ในยุค Metaverse

          แน่นอนว่าโอกาสที่เพิ่มขึ้นของผู้ที่เข้าถึงและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในยุค Metaverse นอกจากจะหมายถึงระดับรายได้และมูลค่าทางธุรกิจของ Brand ที่จะเพิ่มขึ้น จากบริการที่ล้ำ เหนือ และแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด แต่ก็ล้วนเป็นสิ่งที่มาพร้อมความท้าทายใหม่ที่เปรียบได้กับ Barrier ที่รอให้เราก้าวข้ามไปสู่ Metaverse เช่นกัน

  1. เทคโนโลยี ซึ่งต้องมีการลงทุนด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ซับซ้อน และเหมาะสม ภายใต้วิสัยทัศน์ (Vision) ที่ชัดเจน เพื่อนำ Brand ของเราก้าวข้ามเส้นแบ่งระหว่างโลกแห่งความเป็นจริงและโลกเสมือน ไปสู่ตำแหน่งทางการตลาดที่สามารถสร้างและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจแก่ Brand ได้จริง
  2. ทรัพยากร ซึ่งในที่นี้ คือ ทรัพยากรบุคคลที่ต้องคิดทันและทำทันเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้าอย่างก้าวกระโดดในทุก ๆ วัน และสามารถใช้ประโยชน์จากการลงทุนด้านเทคโนโลยีของ Brand ให้เป็นความได้เปรียบด้านการแข่งขัน และการบริการลูกค้าตามวัตถุประสงค์และเป้าหมาย
  3. สภาพการแข่งขันสู่ยุค Metaverse ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เราจึงต้องคิดค้น สร้างสรรค์ ต่อยอดนวัตกรรม เพื่อสร้างความสนใจแก่ลูกค้า ด้วยบริการที่ล้ำกว่า เหนือกว่า และแตกต่างจากคู่แข่งขันในทุก ๆ ตลาด
  4. กฎหมายและข้อบังคับ เป็นความท้าทายที่เราต้องติดตามและศึกษาข้อกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางธุรกิจในยุค Metaverse เช่น กฎหมายเกี่ยวกับสินทรัพย์ Digital และที่สำคัญ คือ กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Personal Data Protection Act.) หรือ PDPA

          กลยุทธ์ สร้างบริการล้ำ ล้ำ ในยุค Metaverse

  1. ติดตามความก้าวหน้า (Trend) และนวัตกรรมอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เพื่อพร้อมที่จะปรับตัวให้ทันในทุกสถานการณ์
  2. ทำความเข้าใจกับความท้าทายต่าง ๆ ในทุก ๆ มิติของการนำ Brand ก้าวสู่ยุค Metaverse ทั้งด้านลูกค้า คู่แข่งขัน ตลาด และเทคโนโลยี
  3. วิเคราะห์และสร้างแผนงาน โดยมีเป้าหมายที่ชัดเจน วัดได้ ภายใต้กระบวนการคัดเลือก Platform ของเทคโนโลยีที่เหมาะสม รวมถึง การบริหารและจัดการด้านงบประมาณและทรัพยากรบุคคล
  4. สร้าง Brand กับประสบการณ์ใหม่ใน Metaverse โดยเริ่มต้นจากการสร้างตัวตนของ Brand ใน Metaverse และเชื่อมโยงกับลูกค้าผ่านกิจกรรม หรือเนื้อหาที่น่าสนใจ โดยมีแนวทางที่ Fast Mini MBA แนะนำ คือ

          – เริ่มต้นด้วยการทดลอง ในลักษณะ Pilot Project ที่เกี่ยวกับการสร้างประสบการณ์ใหม่ใน Metaverse ให้เกิดกับบุคลากรและลูกค้า

          – อย่าเสียเวลาลงทุนเองทั้งหมด แต่ให้ค้นหาและสร้างพันธมิตรธุรกิจ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และโลกเสมือนในยุค Metaverse ดังตัวอย่างความร่วมมือระหว่าง Nike และ AKQA ในข้างต้น

  1. การประเมินและปรับปรุงแผนงาน โดยพิจารณาจากเป้าหมายที่เรากำหนดในแผนงาน ร่วมกับการประเมินปัจจัยแวดล้อมทางการตลาดและธุรกิจอย่างใกล้ชิด เพื่อการปรับปรุงกลยุทธ์และแผนงานให้สามารถนำบริการล้ำ ล้ำ ในยุค Metaverse ของ Brand เป็นกุญแจสู่ความสำเร็จในการแข่งขันทางการตลาดต่อไป

          ในหลายธุรกิจอาจจะยังมองไม่ออกว่าจะสร้างการบริการที่น่าสนใจ น่าตื่นเต้น ให้เป็นจุดเด่นที่แตกต่างจากคู่แข่งขันได้อย่างไร? และทำไม? จึงต้องให้สนใจกับความเปลี่ยนแปลงสู่ยุค Metaverse โดย Fast Mini MBA อยากลองให้คุณได้พิจารณาว่า หาก Brand ของคุณเป็นผู้เล่นหนึ่งในธุรกิจต่าง ๆ นี้ แล้วมีเทคโนโลยียุค Metaverse มาเพิ่มสีสันแก่ Brand ของคุณ …

          ผลลัพธ์ทางการตลาดและธุรกิจจะเป็นอย่างไร?

  •           ธุรกิจค้าปลีก : ร้านค้าเสมือนจริงที่ให้ลูกค้าสามารถลองเสื้อผ้าหรือทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ได้ในโลกเสมือนจริง
  •           ธุรกิจบันเทิง : จัด Concert เสมือนจริงให้ผู้ชมสามารถสัมผัสประสบการณ์การแสดงสดได้จากทุก ๆ ที่
  •           ธุรกิจการศึกษา : ห้องเรียนเสมือนจริงที่ให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา
  •           ธุรกิจการทำงาน : สำนักงานเสมือนจริงที่ให้บุคลากรสามารถทำงานร่วมกันได้จากทุก ๆ ที่
  •           ธุรกิจการท่องเที่ยว : กับการจัด Trip การท่องเที่ยวเสมือนจริง ที่ให้ผู้คนสามารถเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ทั่วโลกได้โดยไม่ต้องออกจากบ้าน!!!